Wednesday, April 13, 2011

Utang na Loob

napakapinoy na maituturing ang konsepto ng utang na loob. dahil sa Pilipinas lang meron nito. paki translate nga ng utang na loob sa ibang language :D

Utang na loob is a derivative of the word Utang.

Utang = Debt

ang utang ay binabayaran. golden rule yan dito sa 'pinas. sa hirap ng buhay ngayon, struggle talaga kapag mag-isa ka. kaya naimbento ang utang. It is a form of assistance.

here comes utang na loob:

                   Utang na loob = took by someone that cannot be replaced. hindi kayang ibalik, bayaran o palitan.

mejo may issue lang ako sa word na took dun sa definition. i must say that it must be changed to GIVEN. 

                       Utang na loob = given to someone that cannot be replaced. hindi kayang ibalik, bayaran o palitan.

bakit?.. ang pagkakaalam ko sa utang na loob:

1. kusa itong ibinibigay. choice mo kasi kung ibibigay mo o hindi ang tulong na kailangan ng isang tao. i believe you are unaware of the help you are giving. it could be of a big deal or nothing at all.

2. imaterial. it is not about the form, it's about the value. nangutang ka ng pera sa kumpare mo para maoperahan ang anak mo. gumaling ang anak mo. (imbento ko lang ang scenario na 'to ah)  may utang ka sa kumpare mo..pera yun. ang utang na loob dun eh, yung  gumaling ang anak mo. gets ba? 

Palibhasa Pinoy, we care so much of the thought not the cost. we value of the kindness and effort other than the volume and weight (literally).

kunwari, gutom ka. mas may value sa'yo ang isang luma at matigas na pan de sal kaysa isang buffet table pero busog na busog ka naman. tulad ng laging  sinasagot sa mga interviews, it depends on the occasion, it's a case to case basis.

i see... it's about the urgency din pala. it is help when it is done the moment when it is needed, otherwise, it's just a thought.

pero naniniwala ako... 
Ang utang na loob, hindi dapat sinisingil.

minsan sa accounting class ko, sabi ni sir (Advil Montano)

"'pag may may uutang sa'yo, yung ipautang mo ay yung perang hindi mo gagamitin. para kahit hindi ka bayaran, hindi ka mawalan"

vague
1. bakit hindi ka babayaran? utang nga di'ba?
2. paanong hindi ka nawalan? pinautang mo di ba?
3. napakarami mo namang pera para magkaroon na ng perang hindi ginagamit...di'ba?

nakakaloka. credit-debit pa naman ang topic namin. umiling-iling nalang ako nung sinasabi 'to ni sir. Iba  ang utang kesa bigay.

Utang = Hiram.     Bigay = Bigay.

iba naman ang kaso ng Utang na loob.
sino ba naman  kasi ang nagpasimula nito? pero para sa akin:

Utang na loob = Tulong = Help

it might be because of those who struggle na singilin ang utang na loob. try as you can,  with all of your might, sadly to say, you will never succeed.

again, simple lang naman kasi 'yan. 

Ang utang na loob, hindi dapat sinisingil at hindi kailangang bayaran.

yah yah yah i know, many will disagree with me on this... lalo na sa bayaran part. naiintindihan ko kayo. ang sa akin lang, Give and take lang yan.. it could be of the same, or other people.

utang na loob usually comes with a major life changing  event a person encounters.

and since we are Pilipinos, we live by these phrase,  understood its meaning without convention, integrated with the environment, derived by our neighbors, chiseled by our daily life challenges.

mahirap mabuhay.  i mean, its a hard life, and Filipino values (err... still  not sure if values, or norm, or customs ????) such as utang na loob makes our being Pilipino truly Pilipino. i'm proud to say:

Likas sa Pilipino ang tumulong nang walang hinihintay na kapalit.

Ano sa tingin n'yo? utang na loob. is it a bad thing? or a good thing?

i say, it's a Filipino thing.

...






2 comments:

  1. Ang aking kumpanya ay handang magbigay sa iyo ng anumang uri ng pautang na iyong pinili kung maaari kang magbayad pabalik sa pagbabalik. Ang aming rate ng utang ay nababaluktot habang ibinibigay namin ang aming mga pondo sa pautang sa isang 3% na rate ng interes. Kami ay isang maaasahang tagapagpahiram at tinitiyak namin sa iyo na kung susundin mo ang aming hakbang sa hakbang na pamamaraan makakakuha ka ng iyong utang na aprubado at mailipat sa iyo. Huwag makipag-ugnay sa akin val: rebbecadonaldloancompany para sa higit pang mga detalye at kung paano ito gumagana
    Pinakamahusay na alang
    Mrs.Rebecca

    ReplyDelete
  2. Purihin ang Diyos, ako ay Abou El Magd sa pangalan. Gusto kong gamitin ang daluyan na ito upang alertuhan ang lahat ng mga naghahanap ng pautang upang maging maingat dahil may mga pandaraya sa lahat ng dako Ilang buwan sa likod ako ay pinansiyal na pilit at dahil sa aking kawalan ng pag-asa ako ay ginulangan ng maraming lenders online. Halos nawala ako ng pag-asa hangga't tinutukoy ako ng isang kaibigan sa isang napaka-maaasahang tagapagpahiram na may pangalang Alden Moore loan company na ipinahiram sa akin ng isang hindi secure na pautang ng 100,000 dirham sa loob ng 10 oras nang walang anumang stress. Kung ikaw ay nangangailangan ng anumang uri ng pautang makipag-ugnay sa kanya ngayon sa pamamagitan ng: (aldenmooresloanfirm@gmail.com) Ginagamit ko ang daluyan na ito upang alertuhan ang lahat ng mga naghahanap ng utang dahil sa impiyerno na ginugol ko sa mga kamay ng mga mapanlinlang na nagpapahiram
    Gantimpala tayo ni Allah at oo ang ahente.

    ReplyDelete